Hướng dẫn các bước skincare cho da mụn

Da mụn là tình trạng phổ biến hiện nay và chúng thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nếu không biết chăm sóc đúng cách thì mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn và da sẽ bị hư tổn dần theo thời gian. Để khắc phục tình trạng trên đòi hỏi bạn phải có quy trình các bước skincare cho da mụn đúng phương pháp.

Nguyên nhân gây da mụn

Da bị mụn có rất nhiều nguyên nhân gây ra, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất dễ gặp phải:

Do nhiễm trùng

skincare cho da mụn

Da bị nhiễm trùng do môi trường là dấu hiệu cho thấy sự hoạt động của vi khuẩn P. acne gây ra. Đặc biệt trong khí hậu nhiệt đới nóng ẩm làm cho tuyến bã nhờn của da hoạt động mạnh hơn, khi này hiện tượng da dầu rất phổ biến ở mọi người, nếu không làm sạch thường xuyên và đúng cách thì mụn sẽ phát triển rất nhanh.

Thay đổi nội tiết tố

Cụ thể hơn là do tuổi tác, những người trong độ tuổi tiền mãn kinh và chị em sau sinh là những đối tượng dễ gặp phải nhất. Khi cơ thể bị thiếu hụt lượng collagen cần thiết sẽ khiến quá trình lão hóa trên ra diễn ra nhanh hơn. Việc bị mất đi lượng protein cần thiết sẽ khiến tuyến bã nhờn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi này da rất dễ bị khô và nổi mụn.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là một nguyên nhân khá phổ biến ở những người trẻ tuổi. Việc ăn nhiều đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn, ga, đồ ngọt, đồ cay nóng… khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Lỗ chân lông to

Thông thường những người có lỗ chân lông to là do sự thay đổi đột biến về ngoại hình, cân nặng làm thay đổi cấu trúc, hình dạng và bề mặt phức tạp của da trước đó. Điều này vô tình khiến da tiết nhiều bã nhờn, mồ hôi chảy nhiều hơn khiến mụn dễ mọc hơn.

Các loại mụn phổ biến thường gặp

skincare cho da mụn 1
  • Mụn cám: Là những nốt mụn nhỏ li ti trên da và có màu trắng.
  • Mụn đầu đen: Là những chấm nhỏ màu đen lồi trên bề mặt da, chúng sẽ bị oxi hóa và làm rộng lỗ chân lông khi tiếp xúc với không khí.
  • Mụn bọc: Mụn gây đau rát, khó chịu, có mủ dưới da.
  • Mụn ẩn: Không gây viêm, không xưng, loại mụn này phát triển dưới nang lông.
  • Mụn trứng cá: Thường xuất hiện nhiều ở vai, mặt, sau lưng.

Các bước skincare cho da mụn ban ngày

1. Làm sạch mặt

Lại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, các vi khuẩn có hại và tế bào chết trên da

2. Dưỡng ẩm

Việc cơ thể phải hoạt động liên tục vào ban ngày khiến da dễ bị khô khi tiếp xúc với môi trường xung quanh. Việc cấp ẩm cho da sẽ rất cần thiết, giúp cân bằng độ ẩm, giảm sự hoạt động của tuyến bã nhờn tiết ra.

3. Sử dụng kem chống nắng

Để bảo vệ da khỏi tia UV dưới ánh nắng mặt trời thì thoa kem chống nắng là việc làm bắt buộc cho bạn. Việc sử dụng kem chống nắng đúng cách không chỉ giúp cho làn da tránh bị đen sạm, thâm nám mà còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư da, làm chậm quá trình lão hóa.

Các bước skincare cho da mụn ban đêm

1. Tẩy trang

Tẩy trang cho bề mặt da mặt là việc làm cần thiết trước khi khi đi ngủ, cho dù bạn có makeup, trang điểm hay không thì việc tẩy trang hàng ngày sẽ giúp làm sạch tuyến bã nhờn trên da, ngặn chặn tình trạng viêm nhiễm, tắc ứ lỗ chân lông.

2. Rửa mặt

skincare cho da mụn 2

Rửa mặt sau khi tẩy trang giúp làm sạch vi khuẩn tích tụ trên bề mặt da. Hãy sử dụng cho mình một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để các dưỡng chất dễ thẩm thấu sâu vào trong da hơn, hạn chế dùng các loại sữa rửa mặt có nồng độ kiềm quá cao khiến da dễ bị khô, kích ứng.

3. Đắp mặt nạ

Skincare cho da mụn bằng việc đắp mặt nạ cho da trước khi đi ngủ là phương pháp được khá nhiều chị em ưa chuộng. Ngày nay, bên cạnh những loại mặt nạ cho da được làm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên tại nhà, bạn cũng có thể sử dụng loại mặt nạ nhau thai của Nhật được bán trên thị trường.

Việc đắp mặt nạ cũng rất đơn giản và không quá khó khăn. Chỉ cần một vài bước cơ bản và nhẹ nhàng thư giãn trong 15 phút mỗi ngày, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

4. Trị mụn

Trị mụn là bước cuối cùng trước khi đi ngủ, những loại thuốc đặc trị cho da bị mụn trứng cá, mụn viêm, mụn đầu đen… sẽ là giảm quá trình hình thành, ngăn chặn sự phát triển và loại bỏ mụn. Tuy nhiên, nếu bề mặt da có quá nhiều mụn hãy tham khảo lời khuyên từ những người có chuyên môn để được tư vấn liệu pháp phù hợp nhất, tránh việc lạm dụng thuốc quá mức.

skincare cho da mụn 3

Một vài lưu ý khi chăm sóc da mụn

Ngoài việc thực hiện các bước skincare cho da mụn hàng ngày, bạn cần chú ý một vài vấn đề sau để đảm bảo việc trị mụn được hiệu quả nhất.

  • Không nên dùng tay nặn mụn: Việc thường xuyên dùng tay nặn mụn là thói quen của rất nhiều người, điều này không giúp ích trong việc trị mụn mà vô tình khiến da bị tổn thương và để lại sẹo rỗ về sau.
  • Hạn chế rửa mặt nhiều lần: Chỉ nên rửa mặt 2 – 3 lần trên ngày là đủ, việc rửa quá nhiều sẽ khiến da bị khô, từ đó kích thích tuyến nhờn ra nhiều hơn mà thôi.
  • Thường xuyên làm sạch vỏ gối: Vỏ gối là nơi chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào chết của da. Vì vậy, hãy giặt sạch vỏ gối thường xuyên để làm giảm khả năng viêm nhiễm của mụn.
  • Ăn uống khoa học: Hạn chế ăn thức ăn cay nóng, đồ uống có chất kích thích để làm giảm sự phát triển của mụn.

Trên đây là bài viết chia sẻ các bước skincare cho da mụn, việc chăm sóc da mụn cũng không có gì phức tạp, nó chỉ đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì và thực hiện đúng cách sao cho phù hợp với làn da của mình. Chúc các bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *