Top 10 phương pháp ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả

Với những người chưa có mụn trứng cá không có nghĩa là sau này sẽ không có mụn, vì vậy hiểu được cách ngăn ngừa mụn trứng cá sẽ khiến cho bạn có một làn da sáng mịn cùng gương mặt thanh cao. Nếu chị em nào chưa có kinh nghiệm phòng chống mụn trứng cá cũng như nhiều loại mụn khác thì tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Loại da để ngăn ngừa mụn trứng cá

Tìm hiểu làn da mình đang sở hữu trước khi thực hiện những biện pháp ngăn ngừa mụn trứng cá là điều mà mọi người thường chủ quan và bỏ qua. Tuy nhiên theo cách nhìn chuyên môn, tìm hiểu loại da là bước rất quan trọng trong việc chăm sóc da mặt và ngăn ngừa mụn trứng cá cho da đúng cách.

ngăn ngừa mụn trứng cá

Thông thường sẽ có những loại da sau đây, nếu bạn không chắc mình thuộc làn da nào có thể tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm hoặc dựa vào những yếu tố và đặc điểm như:

  • Da dầu: Đây là làn da bài tiết rất nhiều chất bã nhờn do tuyến bã hoạt động nhiều, bề mặt da rất nhiều dầu nhờn, da mặt tối màu, lỗ chân lông to, và thường có sự hiện diện của mụn trên mặt do bít lỗ chân lông.
    Da hỗn hợp: Đây là làn da có thể khô hoặc bình thường ở 1 số khu vực vùng. Chế độ chăm sóc đối với loại da này thường tương đối phức tạp.
  • Da thường: Đây là làn da khỏe mạnh, có sự cân bằng tốt giữa dầu và nước. Được biểu hiện qua lỗ chân lông nhỏ, bề mặt da mịn màng, màu da đều màu.
  • Da nhạy cảm: Đây là một trạng thái của da. Da nhạy cảm thường có các biểu hiện như da mỏng, dễ có phản ứng như ngứa, hồng ban, phát ban khi tiếp xúc với những yếu tố gây dị ứng
  • Da khô: Đây là làn da sản sinh ít dầu hơn da thường. Đặc trưng bởi sự thiếu độ ẩm trong các tầng lớp sừng. Biểu hiện trên bề mặt da thường khô ráp, bong vảy và nứt nẻ.

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả

Dưới đây là những các phòng chống không chỉ mụn trứng cá mà còn có tác dụng với nhiều loại mụn khác như mụn cám, mụn đầu đen …

Giữ mặt luôn sạch sẽ

Giữ cho khuôn mặt luôn sạch là biên pháp phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả. Bạn nên rửa mặt hai lần mỗi ngày để loại bỏ bụi bẩn, lượng dầu thừa trên da cũng như tế bào chết bám trên bề mặt da. Để làm sạch da hiệu quả, bạn cần chú ý như sau:

ngăn ngừa mụn trứng cá 1
  • Kết hợp sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và dùng nước ấm để làm sạch da mặt. Nước ấm giúp làm giãn nở lỗ chân lông, sữa rửa mặt làm sạch sâu cho hiệu quả hơn.
  • Không nên dùng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh.
  • Không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể gây tổn thương và kích ứng da.
  • Khi rửa mặt, không được chà xát da mạnh bằng khăn cứng.
  • Không nên rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày bởi đó có thể là nguyên nhân gây khô da. Da mặt quá khô sẽ kích thích cơ thể tiết dầu nhiều hơn để giúp làn da của bạn đủ ẩm.

Dùng kem chống nắng khi ra ngoài trời

Ánh nắng mặt trời là tác nhân gây nhiều tác hại cho làn da như sạm, nám, tàn nhang và sự hình thành mụn trứng cá. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương cơ thể, dẫn đến sản xuất quá nhiều dầu khiến cho mụn trên mặt trở nên tồi tệ hơn.

ngăn ngừa mụn trứng cá 2

Để khắc phục tình trạng trên thì việc sử dụng kem chống nắng là điều cực kì cần thiết (giúp chống cả UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời). Ngoài ra, để bảo vệ làn da, bạn nên hạn chế ra ngoài trời trong khoảng 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, vì đây là khoảng thời gian bức xạ mặt trời hoạt động mạnh nhất.

Một kinh nghiệm cho chị em là chỉ nên chọn dòng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF thấp nhất là 30. Đồng thời, hãy tìm kiếm sản phẩm có nhãn Noncomedogenic để ngăn ngừa mụn trứng cá phát triển.

Giữ cho tóc luôn sạch

Nghe có vẻ vô lý phải không, ngăn ngừa mụn trứng cá mà lại phải giữ cho tóc sạch … Đây cũng là yếu tố mà ít người ngờ tới. Tuy nhiên, dư lượng dầu thừa và vi khuẩn trong tóc khi chạm đến da mặt cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn trên mặt. Do ddos, thường xuyên gội và làm sạch đầu tóc là cách ngăn ngừa mụn trứng cá phát triển, đặc biệt là phần gần với chân tóc.

Tránh để các sản phẩm như gel tóc hoặc keo xịt dính lên mặt vì chúng cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn trên mặt. Ngoài ra, nếu bạn có tóc dài thì nên buộc gọn lại tránh để tiếp xúc xõa vào da mặt, một khi có mụn trên mặt thì sợi tóc di chuyển qua lại sẽ khiến mụn lây lan tới những vị trí khác.

Không được dùng tay nặn mụn

Các nốt mụn trên mặt thường gây khó chịu, đau rát, ngứa ngáy khiến bạn có thói quen luôn muốn nặn chúng ra. Tuy nhiên, nặn mụn không đúng cách có thể làm vi khuẩn bám vào mụn khiến tình trạng mụn trên mặt trở nên nặng hơn hoặc có thể gây tổn thương dẫn đến sẹo mụn vĩnh viễn trên làn da của bạn.

ngăn ngừa mụn trứng cá 3

Nếu bạn muốn lấy nhân mụn làm sạch da mặt, bạn hãy đến các phòng khám uy tín, có nhân viên y tế hỗ trợ để ngăn ngừa mụn đúng cách và điều trị mụn hiệu quả nhất hoặc dùng máy hút mụn cầm tay ngay tại nhà của mình cũng rất tiện lợi và an toàn.

Ngăn ngừa mụn trứng cá không khó nếu bạn có thể hạn chế một số thói quen xấu hàng ngày đó, bởi khi đưa tay lên mặt bạn sẽ vô tình đưa một lượng lớn vi khuẩn lên mặt. Không chỉ khiến cho vi khuẩn lây lan mà còn có thể gây kích ứng da mặt đã bị viêm, để lai sẹo.

Sinh hoạt lành mạnh ngăn ngừa mụn trứng cá

Giữ cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh bằng việc tập thể dục thường xuyên sẽ rất tốt cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả làn da của bạn. Bởi khi vận động, mồ hôi cũng các chất cặn bã, chất thải độc sẽ được đào thải ra ngoài.

ngăn ngừa mụn trứng cá 4

Việc tập thể dục thể thao cũng sẽ khiến tinh thần bạn giảm đi Stress đáng kể, bởi căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân có thể gây tổn thương các vấn đề bên trong cơ thể, làm trầm trọng hơn vấn đề về mụn trứng cá. Một số phương pháp vận động rất tốt như.

  • Thiền, chạy bộ, tập yoga
  • Thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ bằng cách đọc sách hoặc tắm
  • Dành thời gian với thiên nhiên
  • Dành thời gian cho các hoạt động yêu thích…

Chế độ ăn

Để phòng ngừa mụn trứng cá được tót hơn, bạn nên bỏ túi cho mình một vài kinh nghiệm sau.

  • Hạn chế đồ ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm từ sữa (do lo ngại sữa chứa hormone tăng trưởng)
  • Dùng ít các sản phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo, nước ngọt,…
  • Không được dùng nhiều các loại đồ uống, thực phẩm có chất kích thích như cafe, thuốc là…
  • Tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc, cá, và các loại hạt giàu omega-3 như hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia, súp lơ xanh,…

Trên đây là những cách ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể thực hiện hàng ngày. Đừng quên việc vệ sinh sạch sẽ những dụng cụ trang điểm như cọ, mút, máy rửa mặt… bởi chứng chứa nhiều vi khuẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên đó.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *