Cách trị mụn trứng cá bọc đơn giản mà hiệu quả

Mụn trứng cá bọc là loại mụn gây đau nhức khó chịu, xung quanh có vầng viêm, không chỉ gây xấu về mặt thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều hội chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, làn da bị viêm nặng… Nếu chị em nào đang bị hãy tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt, tránh hậu quả không đáng có về sau.

Mụn trứng cá bọc là gì?

Mụn trứng cá bọc là thể mụn nặng, thời gian ban đầu, mụn mọc riêng lẻ thành các nốt mụn nhỏ và cứng, ửng đỏ và sưng tấy trên da, có mủ bên trong. Về sau, mụn bắt đầu lớn dần và liên kết thành từng mảng, có máu bên trong gây đau buốt. Chứng thường xuất hiện nhiều trên vùng mặt, nhất là mũi và cằm, vai, cổ, lưng.

mụn trứng cá bọc

Nguyên nhân bị mụn trứng cá bọc

Nếu bạn không biết nguyên nhân bị mụn trứng cá bọc do đâu, do yếu tố nào tác động chính đến sự hình thành của mụn, như vậy có thể dẫn đến tình trạng điều trị sai cách và không hiệu quả, thậm chí còn làm nặng hơn

Loại mụn này được phát triển và hình thành trên cơ chế của sự tăng tiết bã nhờn trên da kết hợp với bụi bẩn và tế bào da chết tích tụ làm lỗ chân lông bị bịt kín, khi này nhân mụn sẽ hình thành, vi khuẩn P.acnes xâm nhập sẽ gây viêm và xuất hiện mụn.

Dưới đây là một vài nguyên nhân

Rối loạn chức năng

Ở đây đang nói đến chức năng bài tiết của cơ thể. Một khi hệ bài tiết bị rối loạn không kiểm soát sẽ khiến cho hoạt động đào thải bã nhờn không được thực hiện, bị tắc nghẽn và không thể giải thoát khỏi bề mặt da. Tình trạng này kéo dài làm cho các chất bã nhờn tích tụ lại và tạo thành mụn.

Do vi khuẩn P.ance

Vi khuẩn P.acnes luôn có sẵn trong nang lông tuyến bã và không gây hại cho da ở điều kiện bình thường. Tuy nhiên khi chất nhờn tích tụ quá nhiều ở nang lông, một số yếu tố khác tác động làm miệng nang lông bị bít kín. Vi khuẩn này sẽ sinh sôi, phát triển và gây viêm nhiễm nhân mụn, hình thành mụn trứng cá bọc.

vi khuẩn gây mụn chứng cá bọc

Lạm dụng mỹ phẩm

Lạm dụng mỹ phẩm quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến mụn nổi nhiều hơn. Việc dùng kem nền, phấn nền… khiến lỗ chân lông bị bí, phình to và tăng tiết bã nhờn tạo điều kiện cho bụi bẩn bám vào từ đó tạo thành mụn. Bên cạnh đó, dùng mỹ phẩm không hợp da cũng làm da hoặc mỹ phẩm kém chất lượng cũng làm da bị kích ứng và nổi mụn.

Thói quen sinh hoạt và làm việc thiếu khoa học

Duy trì những thói quen sinh hoạt không đảm bảo khoa học có thể dẫn đến rối loạn hormone nội tiết và kích thích sự tăng tiết bã nhờn trên da. Thói quen xấu như thức khuya nhiều, chế độ dinh dưỡng không phong phú, sử dụng các chất kích thích hoặc đồ ăn cay… Những yếu tố này tạo cơ hội thuận lợi cho mụn trứng cá bọc sinh sôi nảy nở.

Môi trường

Việc làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, khói bụi cũng là nguyên nhân khiến da bị tổn thương và hình thành các nốt mụn trứng cá bọc.

Đối tượng nào hay bị mụn trứng cá bọc

mụn trững cá bọc 2
  • Người làm việc văn phòng: Việc phải thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại. Điều này khiến cho da mặt dễ bị nóng, tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng của tia bức xạ… nên da dễ yếu đi và nổi mụn.
  • Người trong độ tuổi vị thành niên: Do độ tuổi này thường xuyên thay đổi tâm sinh lý, sinh hoạt không khoa học nên hormone dễ bị rối loạn và xuất hiện mụn trứng cá bọc.
  • Phụ nữ mang thai và đang trong thời kì kinh nguyệt: Nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến cho hormone mất cân bằng. Bởi vậy da sản sinh ra nhiều chất nhờn và dễ xuất hiện mụn trứng cá bọc.
  • Người có làn da dầu: Lượng chất nhờn da bài tiết cao hơn người bình thường nên khi vệ sinh da thiếu sạch sẽ chính là yếu tố nguy cơ cao gây viêm nhiễm và nổi mụn.
  • Người phải dùng thuốc trong thời gian dài, vô tình tạo áp lự cho gan khiến chất độc khó đào thải hết ra bên ngoài, chúng tích tụ lại và bài tiết qua da.

Cách trị mụn trứng cá bọc

Mặt nạ mật ong và quế

Mật ong và quế đều là hai chất chống oxy hóa cực hiệu quả. Việc dùng chất oxy hóa giúp trị mụn trứng cá hiệu quả hơn các chất trị mụn như benzoyl peroxide và retinoids. Không những thế, mật ong và quế còn có khả năng chống lại vi khuẩn và giảm viêm.

mụn trứng cá bọc 3

Cách thực hiện

  • Trộn 2 thìa canh mật ong và 1 thìa cà phê bột quế tạo thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Sau khi rửa mặt sạch, thì đắp mặt nạ lên mặt, thư giãn trong 10 – 15 phút.
  • Sau đó, rửa sạch mặt nạ và lau khô mặt.

Dầu cây trà trị mụn trứng cá bọc

Đây là một loại tinh dầu được chiết xuất từ lá cây tràm trà. Loại cây nổi tiếng với khả năng chống vi khuẩn và giảm viêm da. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng thoa dầu tràm trà 5% lên da giúp giảm mụn trứng cá bọc hiệu quả. Khi so sánh với 5% benzoyl peroxide, dầu tràm trà 5% không có tác dụng nhanh nhưng sẽ cải thiện đáng kể mụn trứng cá sau ba tháng sử dụng.

mụn trững cá bọc 4

Cách thực hiện

  • Trộn 2 phần dầu tràm trà với 8 phần nước.
  • Nhúng 1 miếng bông gòn vào hỗn hợp này rồi thoa lên vùng da bị nổi mụn. Bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm nếu muốn.
  • Lặp lại quy trình này 1 – 2 lần mỗi ngày để tăng hiệu quả.

Bổ sung kẽm

Kẽm là chất dinh dưỡng thiết yếu trong quá trình phát triển tế bào, sản xuất hormone, trao đổi chất và khả năng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy người bị mụn bọc có lượng kẽm trong máu thấp hơn so với người có làn da mịn màng. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng bổ sung kẽm sẽ giúp làm giảm mụn trứng cá.

Dầu cá

dầu cá trị mụn chứng cá bọc

Trong dầu cá có chưa lượng lớn omega 3, nó là chất kháng viêm mạnh mẽ, có tác dụng giảm sưng tấy hiệu quả. Việc bổ sung omega 3 giúp làm giảm sự sản xuất prostaglandins – những phân tử gây kích hoạt phản ứng viêm trên da. Vì vậy chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm viêm, giảm mụn. Với những người bị mụn và viêm do mụn lâu năm, sử dụng omega 3 là cơ hội thể thoát khỏi tình trạng da đáng ghét này.

Ngoài những cách trên thì bạn cũng có thể dùng kem trị mụn trứng cá. Tuy nhiên cũng nên chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình nhé, điều này là rất cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả cũng như quá trình sử dụng có bị kích ứng hay không.

Một vài chú ý khi có mụn trứng cá bọc

Nếu bạn đang bị mụn trứng cá bọc thì hãy bỏ túi cho mình một vài chú ý sau đây.

  • Nên rửa mặt sạch 3 lần/ngày, trước khi đi ngủ phải làm sạch bề mặt da có mụn.
  • Nếu bạn có da dầu thì nên dùng giấy thấm dầu sau 3 – 4 tiếng/lần.
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh để bổ sung vitamin cần thiết cho da.
  • Hạn chế trang điểm, kem, phấn nền…
  • Kiêng rượu, bia.
  • Dùng khẩu trang khi ra ngoài nắng
  • Không dùng tay nặn mụn..

Trên đây là những nguyên nhân và cách điều trị trị mụn chứng cá bọc. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn. Mọi ý kiến thắc măc vui lòng để lại phản hồi dưới mục bình luận để LDB kịp thời tư vấn và giải đáp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *