Cách trị tàn nhang tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên

Da bị tàn nhang là vấn đề khá phổ biến trên gương mặt của chị em, đặc biệt là những phụ nữ sau sinh và từ 30 tuổi trở đi. Tuy không gây nguy hiểm trực tiếp cho sức khỏe nhưng tàn nhang sẽ khiến khuôn mặt của bạn trông già nua, kém sắc, mất đi sự tự tin khi ra ngoài.

Có rất nhiều cách để khắc phục đốm tàn nhang, một trong những phương pháp đó là điều trị tàn nhang tại nhà của mình bằng nguồn nguyên liệu thiên nhiên. Vậy thực hư như thế nào, nó có hiệu quả không? Mời các bạn tìm hiểu.

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là những đốm nâu nhỏ trên da, thường xuất hiện ở những vùng da bị ánh nắng mặt trời chiếu vào. Đây là một dạng tăng sắc tố da lành tính có tính chất di truyền cao, nó không gây đau rát, khó chịu… Những nốt tàn nhang thường xuất hiện nhiều ở má, mũi, cánh tay và vai trên.

trị tàn nhang tại nhà

Nhìn chung, tàn nhang có 2 loại phổ biến là tàn nhang xuất hiện thông thường và tàn nhang do làn da bị cháy nắng. Tàn nhang do cháy nắng thường sậm màu và lớn hơn, xuất hiện ở những vị trí dễ bị cháy nắng nghiêm trọng như lưng trên và vai.

Nguyên nhân gây ra tàn nhang

  • Gen di chuyền: Nếu cha mẹ bị tàn nhang thì con cái sau này cũng rất dễ bị tàn nhang hơn. Nguyên nhân là do tế bào sắc tố (melanocyte) sản xuất ra các hạt sắc tố là các hạt melanin tạo nên màu sắc cho làn da.
  • Tia cực tím: Anh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến cho tàn nhang xuất hiện hoặc trở nên tồi tệ hơn. Bởi khi tiếp xúc, da của bạn sẽ sản sinh lượng melanin nhiều hơn.
  • Thiếu chất: Khẩu phần ăn thiếu rau quả, trái cây tươi làm cơ thể thiếu vitamin.
  • Do dùng thuốc : Các loại kháng sinh liều cao dùng trong thời gian dài, ngừa thai, thuốc trị lao…
  • Dị ứng với mỹ phẩm: Dùng mỹ phẩm có chất lượng kém hoặc do sử dụng không đúng loại da.
  • Rối loạn nội tiết tố: Xuất hiện tàn nhang giai đoạn sau sinh, tiền mãn kinh, bệnh thận, căng thẳng stress kéo dài…

Trị tàn nhang tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên

Gương mặt là điểm nhấn chính của người phụ nữ, chính vì vậy tàn nhang gây ra cho chị em sự tự ti, ngại ngùng với người đối diện, ảnh hưởng rất nhiều tới công việc, sinh hoạt … Dưới đây là những cách điều trị tàn nhang tại nhà từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên.

Trị tàn nhang tại nhà bằng của cải trắng

Củ cải trắng có chứa nhiều vitamin B, nước (70%), đường và chất chống oxy hóa. Chính vì thế, củ cải trắng được sử dụng hiệu quả trong việc điều trị tàn nhang tại nhà, nhất là những người mới bị và đốm chưa lan rộng sang các vùng da khác.

Trị tàn nhang tại nhà 1

Cách thực hiện

  • Dùng 1 củ cải trắng tươi (không phun thuốc trừ sâu) rửa sạch, bỏ rễ và phần lá.
  • Gọt bỏ vỏ, cắt thành miếng và mang xay nhuyễn.
  • Dùng tấm vải mỏng sạch lọc lấy phần nước cốt, cho vào bát sạch.
  • Thêm 1 thìa mật ong khuấy đều 2 hỗn hợp với nhau và thoa hỗn hợp lên mặt.
  • Dùng tay massage mặt nhẹ nhàng trong khoảng 5 – 7 phút.
  • Sau đó rửa sạch mặt với nước. Tuần sử dụng 2-3 lần.

Cà chua

Quả cà chua đã rất quen thuộc với các cô nàng thương xuyên đắp mặt nạ, với những thành phần như vitamin C, vitamin A, vitamin B6, các khoáng chất như kẽm, sắt, canxi… giúp tăng sức đề kháng cho da và ức chế sự hình thành của các hắc sắc tố melamin gây tàn nhang, bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời.

Trị tàn nhang tại nhà 2

Cách thực hiện

  • Rửa sạch 1 quả cà chua chín mọng (không dùng cà chua xanh), cắt thành từng lát mỏng.
  • Đắp trực tiếp lên vùng da bị tàn nhang (vệ sinh sạch sẽ da mặt trước khi đắp).
  • Thư giãn trong 20 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch
  • Ngoài ra, có thể dùng cà chua và sữa chua không đường say nhuyễn và đắp lên mặt.

PS: Cách này chỉ phù hợp với da bị tàn nhang ít, nhẹ.

Cách trị tàn nhang tại nhà từ cà rốt

Tại sao mọi người hay dùng cách trị tàn nhang tại nhà từ củ cà rốt … Trong cà rốt có chứa beta caroten, đây là tiền chất của vitamin A cho khả năng chống lại quá trình lão hóa trên da rất tốt. Mặt khác, loại củ này còn cung cấp độ ẩm cho da, hỗ trợ mắt sáng hơn và giảm nguy cơ bị suy giảm trí nhớ.

Cách trị tàn nhang tại nhà 3

Cách thực hiện

  • Cách 1: Xay nhuyễn cà rổ và đăp lên mặt để khoảng 15 phút, sau đó mặt bằng nước ấm.
  • Cách 2: Cho 1 củ carot và 1 hộp sữa chua xay đều, dùng hỗn hợp đắp lên da.
  • Cách 3: Dùng 2 thìa mật và 1 củ cà rổ xay nhuyễn.
  • Cách 4: Dùng nước ép từ cà rốt chấm trực tiếp lên nốt tàn nhang.

Trị tàn nhang tại nhà bằng lá trầu không

Từ lâu, lá trầu không được xem như là dược liệu tự nhiên vì có đặc tính là sát khuẩn, tiêu viêm nhờ những dưỡng chất quan trọng như muối khoáng, chất xơ, carbohydrate và vitamin. Các chất này đóng vài trò quan trọng trong việc ngăn chặn quá trình tổng hợp hắc sắc tố Melanin, đồng thời lá trầu còn giúp cân bằng lại nội tiết tố bên trong cơ thể, tăng sản xuất collagen, làm chậm lại quá trình lão hóa.

trị tàn nhang tại nhà 4

Cách thực hiện

  • Dùng 3-4 lá trầu không rửa sạch, vò nát rồi dùng cối giã nhỏ.
  • Lấy tấm vải sạch lọc lấy phần nước cốt cho vào bát.
  • Thoa lên mặt và massage khoảng 5 – 7 phút.
  • Rửa lại mặt bằng nước ấm.
  • Nên thực hiện vào thời gian trước khi đi ngủ để bảo vệ da.

Cách trị tàn nhang bằng lá mồng tơi

Mồng tơi là loại rau khá quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt với món canh, nó chứa lượng lớn các vitamin A, B, C cùng khoáng chất cần thiết như canxi, sắt giúp làm sáng da, thúc đẩy sự phục hồi, tái tạo da nhanh chóng. Bên cạnh đó, mồng tới giúp thanh nhiệt cơ thể, nhuận tràng và trị tàn nhang.

trị tàn nhang tại nhà 5

Cách thực hiện

  • Lấy những lá mồng tơi hoặc ngọn non, rửa sạch và xay nhuyễn lấy nước.
  • Thêm vài hạt muối vào nước cốt mồng tơi để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Rửa sạch da mặt bằng nước ấm sau đó thoa đều nước cốt mồng tơi lên da.
  • Massage nhẹ nhàng trong khoảng 15-20 phút sau đó rửa sạch với nước.
  • Nên thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi tuần trước khi đi ngủ.

Một vài chú ý khi trị tàn nhang tại nhà

Điều trị tàn nhang tại nhà từ các nguồn nguyên liệu tự nhiên là giải pháp mang tính tạm thời, có tác dụng cải thiện sắc tố da tốt, và an toàn, không gây kích ứng. Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng cải thiện sắc tố da trong một thời gian ngắn với một mức độ nhất định, không thể hết tàn nhang mãi mãi. Sau 1 thời gian thì những đốm tàn nhang sẽ quay trở lại như trước.

Ngoài phương pháp trên thì việc sử dụng các loại kem trị tàn nhang, mỹ phẩm … cũng được chị em tin dùng. Có một điều cần chú ý khi sử dụng và lựa chọn các loại mỹ phẩm đó là không ham rẻ mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, có thể gây hại cho da.

Một số dòng mỹ phẩm có các chất có dễ gây kích ứng, mẩn đỏ cho da như: Wintergreen Witch hazel, Arnica Ylang-ylang, balsam mint Lavende, Balsam Lemon, Benzalkonium chloride Lemongrass, Benzyl Alcohol Lime… Vì vậy trước khi sử dụng nên bôi trước lên tay xem có phản ứng gì sảy ra không. Nếu an toàn mới thoa lên mặt.

Nám da là gì? Nguyên nhân gây nám da, tàn nhang ở phụ nữ

Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị tàn nhang tại nhà được hiệu quả hơn bạn nên kết hợp bôi kem chống nắng khi ra ngoài nắng và có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, nên bổ sung thêm rau xanh, trái cây… và ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya nhé.

Trên đây là những phương pháp điều trị tàn nhang từ các nguyên liệu thiên nhiên rất an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí nữa. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng hiệu quả với đối tượng mới bị tàn nhang, bị nhẹ, việc loại bỏ dứt điểm là không cao, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nội tiết và cơ địa của từng người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *