Nám da là gì? Nguyên nhân gây nám da, tàn nhang ở phụ nữ

Nám da tàn nhang là nỗi trăn trở của rất nhiều chị em phụ nữ, tuy không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng việc xuất hiện nhiều đốm trên mắt sẽ ảnh hưởng tối thẩm mỹ và tâm lý tiêu cực cho chị em, mất đi sự tự tin trong giao tiếp… Để biết cách điều trị nám da hay tàn nhang thì chúng ta phải biết rõ nguyên nhân, tại sao lại bị ở phụ nữ nhiều hơn.

Nám da là gì?

Nám da, tàn nhang xuất hiện là sự rối loạn sắc tố da có tính di truyền cao, chúng là những đốm nhỏ mâu nổi trên da và thường xuất hiện tại vùng da hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nám da xuất hiện ở lớp thượng bì của da, đố là sự tập trung nhiều quá mức sắc tố melanin.

nguyên nhân gây nám da

Ở phụ nữ, vùng nám da (tàn nhang) thường xuất hiện ở hai bên gò má, vùng mũi, cằm hoặc trán. Nám da ở phụ nữ khiến chị em cảm thấy tự ti, mặc cảm (đôi khi không dám nhìn thẳng vào đối phương) khiến cuộc sống bị ảnh hưởng khá nhiều.

Tại sao phụ nữ bị nám da nhiều hơn đàn ông

So với nam giới thì phụ nữ hay bị nám da nhiều hơn, với tỉ lệ là 3% nam và 97% ở nữ. Vậy tại sao lại sảy ra tình trạng này. Hãy cùng mình tìm hiểu tiếp nhé!

Nguyên nhân bị nám da ở chị em

1. Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu và trực tiếp gây nên các tác động tiêu cực cho cơ thể trong đó có nám da. Ngoài ra, có thể gây ra những tác hại rất lớn tới sức khỏe con người như: sốc nhiệt, kiệt sức, cháy nắng, sạm da, ung thư da…

nguyên nhân gây nám da 1

Khi da bị ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp sẽ dẫn đến một lượng melanin được sản sinh ra bất thường. Đây là nguyên nhân khiến những đốm nám hình thành và ngày càng lan rộng. Bên cạnh đó, tia UV trong ánh nắng mặt trời còn phá hủy tế bào, làm vỡ cấu trúc dưới da gây ra hiện tượng cứng và khô da, làm da sần sùi, sạm da và đặc biệt là làm tăng khả năng bị ung thư da…

2. Nội tiết tố

Thông thường, phụ nữ hay bị rối loạn nội tiết tố hơn đàn ông, đặc biệt là giai đoạn sau sinh và cho con bú, giai đoạn tiền mãn kinh. Lượng Estrogen được coi là hormone quan trọng nhất ở phái nữ, không chỉ giúp duy trì sức khỏe, sắc đẹp mà còn liên quan đến sinh lý nữ. Nếu nội tiết tố nữ suy giảm hoặc bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề, một trong sô đó là gây nên tình trạng nám da, tàn nhang.

3. Độ dày của da

Theo như nghiên cứu, da của nam giới có độ dày gấp tới 7 lần so với nữ giới. Đó chính là lý do vì sao làn da của nam giới ít bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường như UV, ánh sáng mặt trời, không khí,.. do đó hắc sắc tố melanin ít được sản sinh và hình thành các đốm nám, tàn nhang trên mặt.

4. Mỹ phẩm

Mỹ phẩm cũng là nguyên nhân gây nám da, bởi nhu cầu thiết yếu của phái đẹp sử dụng nhiều loại mỹ phẩm hơn, trong khi đó tỉ lệ sử dụng mỹ phẩm ở nam giới thường rất ít. Điều này giải thích vì sao tỉ lệ nám da ở phụ nữ cao hơn. Quan trọng nhất là ngày nay có nhiều hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

nguyên nhân gây nám da 3

5. Do lượng collagen

Collagen là một loại protein thiết yếu, có yếu tố có vai trò quan trọng đối với tế bào da, chúng giúp các mô tế bào liên kết và ổn định sự đàn hồi cho làn da. Trên thực tế, mật độ collagen ở nam giới thường cao hơn nhiều so với nữ giới. Do đó, nếu ở cùng một thời gian, độ tuổi thì làn da của nam giới thường săn chắc, mịn màng hơn phụ nữ. Thông thường, từ độ tuổi 25 trở đi, làn da của phụ nữ hay gặp phải các vấn đề về lão hóa, nám da cao hơn so với nam giới.

Đặc biệt

Vào những chu kì kinh nguyệt hàng tháng, lượng Collagen ở phụ nữ sẽ bị mất đi khiến chị em phải đối mặt với quá trình lão hóa sảy ra sớm nam giới (như vậy mới biết phụ nữ thiệt thòi hơn khá nhiều phải không).

Sữa rửa mặt trị nám loại nào tốt hiện nay

6. Tâm lý

Ngoài ra, yếu tố tâm lý, căng thẳng về công việc, hay thức khuya…cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến nhan sắc của người phụ nữ nói chung và gây ra nám tàn nhang nói riêng. Những thay đổi về mặt tâm sinh lý bất thường, áp lực, suy nghĩ tiêu cực, chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt không phù hợp cũng dễ gây nên tình trạng làn da lão hóa nhanh, trở nên thiếu sức sống, nám, sạm, khô da.

Như vậy, qua bài viết trên đây chị em đã biết rõ nguyên nhân thường sảy ra ra nám, và vì sao mà phụ nữ chúng ta có nguy cơ bị nám nhiều hơn ở nam giới rồi phải không. Ngày nay có rất nhiều phương pháp để điều trị nám ngay tại nhà vô cùng hiệu quả, không cần phải đi thẩm mỹ hay đến các trung tâm y tế.

Với mỗi phương pháp đặc trị đều có ưu và nhược điểm khác nhau, tuy nhiên mục đích cuối cùng vẫn là khắc phục, loại bỏ nám và duy trì mọt làn da tươi mới đầy sức sống, giúp chị em lấy lại sự tự tin và phong thái vốn có ở người phụ nữ. Chúc các bạn may mắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *