Nguyên nhân tóc rụng nhiều và biện pháp khắc phục

Tóc rụng là nguyên nhân khá phổ biến hiện nay bởi ngay cả những người bình thường, khỏe mạnh thì vẫn có tóc rụng. Tuy nhiên nếu số lượng tóc rụng nhiều thì chắc chắn là có vấn đề. Người Việt vẫn có câu “cái răng cái tóc là góc con người” đúng như vậy, hình thức luôn quan trọng với bất kì người phụ nữ nào.

Trên thực tế, tóc rụng có nhiều nguyên nhân và mỗi người đều có những đặc điểm riêng gây ra tình trạng đó. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những nguyên nhân và biện pháp khắc phục, hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.

Rụng tóc có phải bất ổn

Theo các nghiên cứu, một người khỏe mạnh sẽ có rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày và đây là hiện tượng bình thường. Nguyên nhân bởi mỗi sợi tóc có một chu kỳ sống nhất định và trong một chu kỳ sống đó tóc sẽ dần già, yếu đi và rụng.

tóc rụng nhiều

Sau khi tóc rụng thì một lượng tóc mới sẽ được mọc lên nhằm thay thế, bù lại số lượng sợi tóc đã bị rụng để đảm bảo độ dày ổn định cho mái tóc. Do đó nếu bạn để ý kĩ thì trong nhà tắm hay sàn nhà thi thoảng vẫn có sợi tóc rụng.

Dấu hiệu nhận biết tóc rụng nhiều

Tóc bị rụng nhiều sẽ được quy định (ước tính) từ 100 sợi trở lên mỗi ngày. Đồng thời, bạn có thể nhận ra tình trạng này qua những dấu hiệu như sau:

  • Quan sát thấy tóc rụng nhiều ở khắp nơi trong phòng, chẳng hạn như trên sàn nhà, gối ngủ, đặc biệt là bồn rửa mặt và chỗ thoát nước nhà tắm.
  • Dễ dàng nhận thấy tóc gãy rụng khi chải hoặc vuốt tóc.
  • Đường chẻ tóc trên đầu ngày càng thưa và làm lộ da đầu.
  • Nếu để tóc dài thì sẽ nhận ra đuôi tóc khi cột lên ngày càng nhỏ hơn.
  • Nhiều trường hợp bị nặng, tóc rụng nhiều sau khi chải tóc buổi sáng.

Nguyên nhân gây rụng nhiều tóc

Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc, dưới đây là những yếu tố mà bạn cần chú ý.

tóc rụng nhiều 1

Rụng tóc do Gen di truyền

Tóc bị rụng nhiều do Gen di truyền có thể xảy ra đối bất kì đối tượng nào kể cả nam và nữ. Việc thừa hưởng các gene khiến nang tóc thu nhỏ theo thời gian và chúng sẽ ngừng phát triển.

Đối với chị em phụ nữ, rụng tóc do di truyền sẽ khiến tóc bạn mỏng dần và ngày càng lộ rõ da đầu. Đối với nam giới, chứng rụng tóc do di truyền có thể gây hói đầu, rất xấu.

Căng thẳng Stress kéo dài

Đây không chỉ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rụng tóc mà còn làm tăng tốc độ rụng tóc đáng kể. Stress từ công việc, học tập, hay gia đình…. sẽ kích thích cơ thể tiết ra lượng teleogen efluvium khiến cho tóc bạn nghỉ ngơi trước thời hạn. Tù đó khiến cho hệ miễn dịch mất kiểm soát, khiến cho các tế bạch cầu tấn công các nang tóc, gây nên tình trạng gãy rụng.

Dùng thuốc nhuộm quá nhiều

Có thể nói nhuộm tóc là hình thức làm đẹp khá phổ biến và hầu như chị em nào cũng đã làm qua. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng nhuộm tóc, gia tăng áp lực cho tóc khi sử dụng các loại thuốc uốn, nhuộm, duỗi tóc hay tác động cơ học của máy sấy, máy làm xoăn… cũng chính là cách bạn đang “hành hạ” mái tóc của mình.

tóc rụng nhiều 2

Mặc dù tóc của bạn vẫn có thể mọc lại, tuy nhiên nếu sử dụng thuốc nhuộm với tần suất dày đặc sẽ khiến lớp lipid và các lớp vảy keratin ở lớp biểu bì của tóc không liên kết được với nhau. Từ đó tóc sẽ gãy rụng theo từng ngày một nhiều.

Mất cân bằng hormone ở nữ

Có thể nói mất cân bằng hormone ở nữ giới là nguyên nhân chính gây ra việc bị rụng tóc. Một số đối tượng có khả năng bị cao như

  • Phụ nữ mang bầu, cho con bú.
  • Người bước vào tuổi mãn kinh.
  • Những bạn bước sang tuổi dậy thì.

Thiếu dưỡng chất

Nếu cơ thể bạn đang thiếu những thành phần như protein, biotin, sắt, kẽm, vitamin B5 thì sẽ bị rụng tóc đáng kể. Tuy nhiên, đây là tình trạng rụng tóc tạm thời nên sau khi cơ thể bạn được bổ sung đầy đủ những thành phần kể trên thì tóc sẽ mọc trở lại.

Tóc rụng nhiều do dùng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là rụng tóc, ảnh hưởng trực tiếp tới chu kì sinh trưởng của tóc. Điều này vô tình lấy hết dưỡng chất thiết yếu của tóc gây ra những tác dụng không mong muốn

tóc rụng nhiều 4
tóc rụng nhiều 4

Một số thuốc điều trị thường gây tóc rụng nhiều như thuốc chống đông máu, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc diệt virus hay các loại thuốc thần kinh,…

Quá trình tuần hoàn máu xấu

Y học đã chỉ chỉ ra mối liên quan trực tiếp giữa tóc và máu. Do đó, máu xấu, tuần hoàn máu kém là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc, tóc bạc sớm. 95% số dưỡng chất mà tóc hấp thu là do mạch máu dưới da đầu mang đến. Chính vì vậy, những bệnh liên quan đến máu đề ảnh hưởng đến quá trình phát triển của mái tóc.

Biện pháp hỗ trợ khắc phục rụng tóc nhiều

Để cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều sao cho hiệu quả nhất thì phải tìm được nguyên nhân gây rụng tóc. Thay vào đó, bạn nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và thư giãn để tạo điều kiện giúp tóc mọc trở lại. Dưới đây là một vài lời khuyên cho bạn.

tóc rụng nhiều 5
  • Massage nhẹ nhàng đầu khigội đầu để kích thích lưu lượng máu truyền đến da đầu và các nang tóc.
  • Cắt tóc ngắn, tỉa thành nhiều lớp có thể giúp mái tóc của bạn trông dày hơn.
  • Nên dùng lược chải răng thưa, mềm.
  • Tránh cột tóc quá chật.
  • Ưu tiên dùng dầu gội, dầu xả dành riêng cho tóc yếu hay gãy rụng.
  • Nếu hay thường xuyên nhuộm tóc thì nên dùng dầu gội nhuộm tóc để thay thế.

Nhìn chung, các biện pháp trên chỉ hỗ trợ khắc phục thôi, còn việc điều trị và xử lý rụng tóc nhiều thì vẫn nên dùng các sản phẩm đặc trị và chuyên sâu. Tuy giá thành khá cao nhưng chất lượng đã được BYT kiểm định.

Trên thị trường có khá nhiều loại dầu gội, tinh dầu dưỡng hay mặt nạ cho tóc khá hiệu quả. Một trong những dòng mình thích nhất là S-White – Shyn Beauty, bạn có thể tham khảo và mua sản phẩm chính hãng tại các siêu thị lớn.

Hạn chế mua trên Shopee và Lazada bởi có nhiều Shop không uy tín, nhiều hàng nhái giá rẻ. Bạn có thể tham khảo hàng chính hãng tại đây.

Ngoài ra, sử dụng viên uống mọc tóc của Nhật Bản đang được khá nhiều chị em ưa chuộng trong thời gian gần đây, nhiều người review và phản hồi khá hiệu quả trên facebook và tiktok. Chị em có thể tham khảo tại đây 👉 Viên uống mọc tóc Okami Nhật Bản. Tuy nhiên cá nhân mình vẫn thích dùng Phục hồi tóc nhà S-White, em này dùng rất thơm và hiệu quả nhanh.

Sở hữu mái tóc bồng bềnh chắc khỏe thì ai ai cũng mong muốn phải không, tuy nhiên có nhiều người không may mắn, sở hữu mái tóc thưa, gãy rụng … thì việc điều trị tận gốc là cực kì quan trọng và không được chậm chễ. Bởi chậm ngày nào thì tóc sẽ rụng nhiều đi ngày đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *