Tìm hiểu về nguyên nhân gây mụn ẩn và các cách chữa hiệu quả

Không giống như những loại mụn bọc, mụn đầu đen, mụn đinh hay mụn nang… mụn ẩn thường khá khó chịu và rất khó điều trị. Đây là loại mụn rất khó phát hiện, gần như không có sự xuất hiện về hình dáng hay kích thước. Trong bài viết ngày hôm nay, cùng mình đi tìm hiểu nguyên nhân và cách cách chữa mụn ẩn hiệu quả nhất nhé.

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là loại mụn nằm sâu bên trong lớp nang lông, nó ẩn mình dưới lớp da và không biểu hiện ra bên ngoài. Trên thực tế, bạn rất khó phát hiện loại mụn này bằng mắt thường, cách duy nhất để tìm thấy nó là thoa tay lên mặt và cảm nhận.

Mụn ẩn

Mụn ẩn thường xuất hiện tại nhiều vị trí trên cơ thể, một số điểm mà mụn ẩn xuất hiện nhiều nhất là ở chán, cằm và hai bên má. Tuy không gây nguy hiểm như mụn bọc hay mụn đinh, nhưng mụn ẩn là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị tác động tiêu cực từ bã nhờn, bụi bẩn hoặc sức khỏe đang có sự thay đổi.

Nguyên nhân gây mụn ẩn

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây ra mụn ẩn.

Vệ sinh da không tốt

Nguyên nhân dễ gặp nhất với mụn ẩn đến từ việc vệ sinh da. Các tạp chất bị tồn đọng trên da sau một ngày dài làm việc như: Nắng, bụi bẩn, lớp trang điểm … nếu không được làm sạch kịp thời, chúng sẽ ngấm sâu vào da gây viêm nhiễm và hình thành mụn.

Làm sạch da là bước tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng, các loại tạp chất, dầu nhờn nằm sâu trong lỗ chân lông là nguyên nhân chính khiến làm da của bạn bị tổn thương. Nếu da không được làm sạch trong thời gian dài sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, khi này việc trị mụn sẽ trở nên khó khăn hơn.

Dùng mỹ phẩm sai cách

Ngày nay, việc sử dụng mỹ phẩm hàng ngày được chị em thực hiện khá phổ biến. Nhiều bạn chưa có kinh nghiệm chăm sóc da hoặc trị mụn lại thường xuyên sử dụng những dòng kem hay serum có độ pH cao, nhiều axit và chất tẩy rửa. Điều đó khiến làn da càng dễ bị tổn thương hơn khi có mụn.

Hơn nữa, việc không thực hiện các bước tẩy trang trước khi đi ngủ khiến các lỗ chân lông bị viêm, khi kết hợp với lớp dầu thừa trên da sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành của mụn ẩn.

Vấn nạn mỹ phẩm nhái, giả, không rõ nguồn gốc trên thị trường luôn là vấn đề nhức nhối và rất khó quản lý, vì vậy hãy chọn mua sản phẩm tại các shop, cửa hàng uy tín đển tránh làm tổn thương làn da của mình. Trước khi mua, cũng đừng quên chọn dòng sản phẩm phù hợp với làn da của mình

Ăn uống – sinh hoạt

Mụn ẩn 1

Vấn đề ăn uống và sinh hoạt cá nhân cũng ảnh hưởng nhiều tới quá trình hình thành mụn ẩn.

  • Ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ sẽ làm tăng chất nhờn trên da, khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn.
  • Thức khuya, ngủ không đủ giấc khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone căng thẳng hơn, đây là nguyên nhân chính gây ra các nốt mụn.
  • Những vật dụng như chăn, gối, khẩu trang … nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên là nguyên nhân gián tiếp mang vi khuẩn lên da mặt.

Tuổi dậy thì

Những người trong độ tuổi dậy thì sẽ có sự thay đổi lớn về nội tiết tố, mất cân bằng hormone. Khi này, lượng estrogen được sản sinh nhiều hơn, chúng sẽ kích thích các tuyến bã nhờn sản sinh ra lượng dầu nhờn lớn hơn, từ đó dẫn đến tình trạng mụn ẩn.

Các cách chữa mụn ẩn hiệu quả

Để điều trị mụn ẩn, bạn có thể thực hiện theo các phương pháp sau đây.

Làm sạch da hàng ngày

Làm sạch da trước khi đi ngủ là điều cần thiết và rất quan trọng mà bạn không được bỏ qua. Nếu bạn là người thường xuyên đánh phấn, trang điểm… hãy tậu cho mình một loại nước tẩy trang êm dịu để làm sạch da vào cuối ngày.

Ngoài ra, hãy giữ cho mình thói quen tẩy tế bào chết 1 tuần/lần để loại bỏ lớp da chết, không những thế nó còn giúp cho quá trình sản sinh tế bào mới diễn ra nhanh hơn.

Nếu bạn là một tín đồ mỹ phẩm, hãy sắm cho mình một bộ sản phẩm chăm sóc da toàn diện đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Tuy giá thành khá đắt đỏ những chất lượng mang lại chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Chế độ sinh hoạt khoa học

Hãy giữ cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nên ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, E, omega, các loại rau xanh, củ cà rốt, dưa leo, cá … Hạn chế uống đồ có cồn, chất kích thích như bia, cafe, nước tăng lực..

Thường xuyên làm sạch vỏ gối, chăn, ga để diệt trừ các loại vi khuẩn có hại, ẩm mốc.

Trị mụn ẩn bằng phương pháp tự nhiên

Các nguyên liệu tự nhiên có thể điều trị mụn ẩn khá tốt như rau diếp cá, mướp đắng, cám gạo. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau.

Rau diếp cá trị mụn ẩn

Rau diếp cá (có tác dụng thanh nhiệt và giải độc)

  • Dùng một nắm rau diếp cá đem rửa sạch.
  • Xay nhuyễn trong máy xay sinh tố.
  • Rửa mặt sạch và đắp đều lên vùng da có mụn ẩn.
  • Massage nhẹ nhàng và rửa sạch với nước mát sau 20 phút.

Cám gạo và sữa chua không đường (có tác dụng lại bỏ lớp da chết, làm sạch bụi bẩn và dầu trên da)

  • Dùng khoảng 2 muỗng bột cám gạo và 1 lọ sữa chua không đường.
  • Trộn đều 2 hỗn hợp trên với nhau.
  • Rửa sạch vùng da bị mụn ẩn và thoa đều.
  • Sau 20 phút rửa sạch da với nước.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các biết nguyên nhân hình thành mụn ẩn và những phương pháp điều trị hiệu quả rồi phải không. Cho dù bạn có làm theo cách nào đi chăng nữa thì việc vệ sinh da mặt đúng cách là điều quan trọng nhất để ngăn ngừa và loại bỏ mụn ẩn.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *