Nguyên nhân da khô nhăn nheo và cách khắc phục hiệu quả

Da khô nhăn nheo là sự hình thành do tác động của quá trình lão hóa khiến làn da trở nên khô giáp, già nua và thiếu sức sống. Khi bạn càng lớn tuổi, quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn khiến tình trạng da khô càng trở nên tồi tệ hơn và nghiêm trọng hơn.

Vậy nguyên nhân của da khô nhăn nheo là gì? cách khắc phục như thế nào? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây.

Nguyên nhân da khô nhăn nheo

Da khô nhăn nheo là tình trạng bị mất nước khiến da mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên làm cho độ ẩm bị thoát ra bên ngoài một cách không kiểm soát. Từ đó da không độ độ căng mịn như ban đầu và dần trở nên nhạy cảm hơn, biểu hiện rõ nhất là bề mặt da xuất hiện nếp nhăn, có vết rạn nứt như các rãnh lớn.

da khô nhăn nheo

Các nếp nhăn nheo sẽ xuất hiện nhiều dần theo thời gian khiến bạn trông già đi trông thấy. Dưới đây là những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này.

Môi trường

Làn da khô nhăn nheo có thể bị tác động trực tiếp từ các tác nhân môi trường xung quanh như quá nóng hoặc quá lạnh khiến da của bạn bị tổn thương nếu không có biện pháp bảo vệ kịp thời. Trên thực tế, việc da tiếp xúc khi trời nắng hoặc da ở trong môi trường bật máy lạnh sẽ chịu những tác động như nhau.

Việc da không được cấp ẩm làm cho hàng rào bảo vệ lipid suy yếu, từ đó quá trình lão hóa được đẩy đi nhanh hơn dẫn đến hiện tượng da khô, da nhăn nheo, thậm chí là bị ung thư da.

Chăm sóc da không đúng cách

Chăm sóc da không đúng cách là nguyên nhân khá phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ khiến tình trạng da bị khô ngày càng xấu đi hơn và có những biểu hiện lão hóa rõ rệt. Dưới đây là một vài thói quen xấu thường gặp:

da khô nhăn nheo 4
  • Sử dụng sữa rửa mặt có nồng độ pH cao làm tổn thương hàng rào bảo vệ da.
  • Không tẩy trang trước khi đi ngủ gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Không sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài trời.
  • Thường xuyên tắm nước nóng vào đêm muộn.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất sứ.

Tác động từ bên trong

  • Di truyền: Những nguời có Gen di truyền với mật độ protein filaggrin phổ biến sẽ có nguy cơ gây nhiều bệnh lý về da cao hơn so với những người bình thường. Theo ước tính có khoảng 10% dân số mắc các bệnh lý về khô da, chàm, viêm da…
  • Nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố thường gặp phải ở những phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh. Khi này lượng estrogen bị suy giảm nghiêm trọng dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, làm giảm khả năng giữ ẩm cho da và toàn bộ cơ thể.
  • Dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến việc nuôi dưỡng và bảo vệ da. Việc da không được cung cấp đủ lượng nước cùng các axit béo bão hòa và vitamin thiết yếu dẫn đến làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến da bị khô và lão hóa sớm hơn.
da khô nhăn nheo 2

Một số bệnh lý liên quan đến da khô nhăn nheo

Trong thực tế, da khô không phải là bị bệnh và không có gì quá nghiêm trọng, tuy nhiên da khô nhăn nheo là biểu hiện để cảnh báo về tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, một số bệnh lý có thể được chuẩn đoán qua tình trạng da khô như:

  • Những người bị bệnh tiểu đường, suy thận.
  • Chàm da, vảy nến, viêm da dị ứng.
  • Những người thường xuyên sử dụng thuốc trị mụn.

Cách khắc phục da khô nhăn nheo hiệu quả nhất

Để khắc phục tình trạng da khô nhăn nheo hiệu quả nhất, bạn có thể thực hiện theo các phương pháp sau.

Làm sạch da đúng cách

Vệ sinh da đúng cách là bước đầu để cải thiện tình trạng da khô nhăn nheo, tránh lão hóa. Dưới đây là một vài kinh nghiệm bỏ túi cho bạn.

  • Nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH<6 với tần suất 2 lần/ngày.
  • Trước khi đi ngủ bắt buộc phải tẩy trang để làm sạch cặn bã và thông thoáng lỗ chân lông.
  • Tẩy da chết định kỳ ít nhất 1 lần/tuần giúp da dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn.
da khô nhăn nheo 1

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Có đến 60% những người bị da khô nhăn nheo là do thói quen sinh hoạt xấu hàng ngày, vì vậy hãy thay đổi bản thân với những thói quen sau.

  • Hạn chế rửa mặt bằng nước nóng trước khi đi ngủ.
  • Uống ít nhất 2.5lit nước/ngày đối với người trưởng thành.
  • Bổ xung các loại rau, củ, quả vào chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Tạo cho mình thói quen tập thể dục thể thao để mồ hôi bài tiết các chất độc, chất cặn bã ra khỏi cơ thể.
  • Nói không với các chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có cồn, ga.
  • Bắt buộc phải sử dụng các biện pháp tránh nắng khi ra ngoài trời.

Dưỡng ẩm cho da

da khô nhăn nheo 3

Dưỡng ẩm là biện pháp cần thiết để khắc phục tình trạng da khô nhăn nheo một cách nhanh và hiệu quả nhất. Bạn có thể chọn các dòng kem cấp ẩm có chứa retinol, axit amin, cùng vitamin C, E giúp da sáng bóng và mịn màng hơn. Một số dòng kem nổi tiếng có thể kể đến như: Kem dưỡng ẩm Image Vital C Hydrating Intense Moisturizer, kem dưỡng ẩm dạng gel Bioderma Atoderm Intensive Gel-Creme, La Roche-Posay Toleriane Sensitive Prebiotic Care…

Bên cạnh các dòng kem dưỡng ẩm thì việc sử dụng mặt nạ từ thiên nhiên cho da khô cũng là một sự lựa chọn không tồi, giúp cải thiện làn da khô ngay tại nhà. 👉 Cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà

Phẫu thuật thẩm mỹ

Ngày nay, phương pháp cải thiện da khô nhăn nheo bằng cách can thiệp dao kéo (phẫu thuật thẩm mỹ) cũng được khá nhiều người tin tưởng và sử dụng. Với phương pháp này sẽ giúp bạn làm chậm lại quá trình lão hóa, xóa bỏ nếp nhăn, vết rạn trên da một cách nhanh chóng, đồng thời còn giúp sản sinh ra một lượng collagen đáng kể giúp duy trì độ ẩm cho da từ sâu bên trong.

Tuy nhiên, biện pháp này cũng có nhược điểm là chi phí điều trị tốn kém và rủi ro cao nếu không tìm được đơn vị uy tín và chuyên nghiệp. Vì vậy, lamdepblog khuyến cáo các bạn nên cân nhắc thật kĩ trước khi đưa ra quyết định.

Trên đây là bài viết chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục cho làn da khô nhăn nheo. Hãy tham khảo và thực hiện theo các phương pháp như trên để cải thiện làn da của mình nhé. Nếu tình trạng da của bạn bị viêm, khô quá nặng… hãy tham khảo ý kiến từ những người có chuyên môn để nhận lời khuyên chính xác nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *