Các Sai lầm khi sử dụng kem chống nắng khiến da xỉn màu

Từ lâu, việc sử dụng kem chống nắng đã là thói quen đối với tất cả chị em phụ nữ, đây là sản phẩm có tác dụng chống lại các tia bức xạ, tia UV có hại cho làn da, ngằn ngừa da bị xỉn màu, lão hóa… Tuy nhiên, vẫn có một số sai lầm mà nhiều người mắc phải khi sử kem chống nắng. Cùng theo dõi bài biết dưới đây để tìm hiểu nhé.

Tác dụng của kem chống nắng đối với da

Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời của kem chống nắng đối với làn da, việc thoa kem chống nắng vào những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ cao là thực sự cần thiết. Nó được ví như một hàng rào bảo vệ làn da khỏi các tác động từ môi trường.

Theo nghiên cứu từ một viện da liễu nổi tiếng của Anh, sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư da và các tế bào hắc tố lên tới 50%. Trên thực tế, kem chống nắng mang lại rất nhiều lợi ích khi sử dụng, nhưng do chủ quan và không có kiến thức nhất định nên nhiều người thường mắc phải những sai lầm cố hữu khi sử dụng kem chống nắng khiến da bị xỉn màu nghiêm trọng.

8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng khiến da xỉn màu

Dưới đây là 8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng khiến da xỉn màu phổ biến nhất mà chị em hay mắc phải.

1. Dùng không đủ lượng kem chống nắng cho da

Dùng không đủ lượng kem chống nắng cho da

Nhiều bạn mua kem chống nắng về sử dụng nhưng với thói quen tiết kiệm nên vô tình mắc phải sai lầm nghiêm trọng này. Việc sử dụng kem chống nắng không đủ liều lượng khiến lớp kem phủ trên da bị thiếu, quá mỏng, khiến các tia UV dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong đốt cháy da.

Các chuyên gia về da liễu khuyên rằng: Thoa một lượng kem chống nắng vừa đủ cho da sẽ có tác dụng hiệu quả để chống lại tia UV từ ánh nắng mặt trời, lượng kem chống nắng cần thiết cho da được tính theo công thức sau:

  • Đối với da mặt: 1.2g kem chống nắng trên 1 cm2 da.
  • Đối với da toàn thân là 25-30g. 

2. Chỉ sử dụng khi trời nắng

Ra khỏi nhà ngay sau khi dùng kem chống nắng

Đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải nhất hiện nay, bởi chị em đều nghĩ khi trời có nắng mới nên sử dụng kem chống nắng. Trên thực tế, các tia UV cũng xuất hiện khi trời không có nắng và có đến 80% số tia UV có thể chiếu thẳng vào da bạn khi trời nhiều mây.

Chính vì vậy, hãy sử dụng kem chống nắng ngay cả khi trời không có nắng để bảo về làn da của mình. Cho dù là mùa hè hay mùa đông cũng tập cho mình thói quen sử dụng kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà.

3. Chỉ sử dụng kem chống nắng cho da mặt

Chỉ sử dụng kem chống nắng cho da mặt

Chỉ sử dụng KCN (kem chống nắng) cho da mặt mà không dùng để chăm sóc da toàn thân cũng là một sai lầm mà nhiều phụ nữ thường mắc phải. Nên nhớ rằng, các tia cực tím có thể dễ dàng xuyên qua lớp quần áo, cửa kính … Do đó, dù bạn có mặc áo chống nắng vẫn sẽ bị tác động các tia này gây ra.

4. Dùng kem chống nắng hết hạn

Dùng kem chống nắng hết hạn

Tất cả các sản phẩm chăm sóc da đều có hạn sử dụng, theo thời gian chúng sẽ bị phân hóa và gây ra những tác dụng phụ cho làn da nhạy cảm. Khi này, các đặc tính và thành phần của sản phẩm sẽ không còn nguyên vẹn như trước.

Nếu da bạn khỏe và bình thường thì việc sử dụng KCN hết hạn cũng không mang lại lợi ích nào cả. Tuy nhiên, bạn thuộc tuýp da yếu, da mụn, da nhạy cảm, khi dùng các sản phẩm hết hạn sẽ không biết điều gì sẽ sảy ra tiếp theo. Có thể da sẽ kích ứng, mẩn đỏ, nhiễm trùng…

Trước khi chọn mua sản phẩm, đừng quên kiểm tra ngày tháng sản xuất và thời hạn sử dụng. Đừng ngần ngại vất chúng vào xọt rác khi đã hết hạn sử dụng.

5. Sai lầm khi nghĩ rằng sản phẩm có SPF càng cao càng tốt

Sai lầm khi nghĩ rằng sản phẩm có SPF càng cao càng tốt

Có thể bạn không biết, SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số rất quan trọng trên các sản phẩm dưỡng da, chống nắng. Nếu bạn đang có suy nghĩ sử dụng các sản phẩm có chỉ số SPF càng cao càng tốt, hãy bỏ ngay suy nghĩ này đi nhé.

Thông thường, chỉ số trên các dòng KCN sẽ dao động từ 15 – 100, và có đặc điểm như sau:

  • SPF 15 có khả năng bảo vệ tới 94% tia UVB.
  • SPF 30 có khả năng bảo vệ được 97%.
  • SPF 45 có khả năng chống được khoảng 98%.

Có thể hiểu rằng, sản phẩm có chỉ số SPF càng cao thì tỷ lệ chất hóa học càng lớn. Tuy nhiên, nó dễ gây ra các phản ứng phụ cho da khi sử dụng như: Châm chích, rát, kích ứng…

Hiện nay, các sản phẩm có chỉ số SPF từ 15 -50 là những dòng phổ biến nhất trên thị trường. Bạn cũng nên lưu ý rằng chỉ số SPF chỉ đo khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB, không đo khả năng bảo vệ khỏi tia UVA. Do đó, bạn nên chọn kem chống nắng chứa các thành phần bảo vệ khỏi cả tia UVA và UVB để bảo vệ da tối ưu nhất có thể.

6. Không dùng nhắc lại kem chống nắng

Không dùng nhắc lại kem chống nắng

Giống như bất cứ sản phẩm khác, kem chống nắng sẽ hiệu quả trong một thời gian nhất định và bạn phải dặm lại khi lớp bảo vệ bị mất. Hãy thoa lại kem chống nắng sau khi tiếp xúc với nước, đi bơi, hoặc khi bạn đổ mồ hôi quá nhiều.

Nếu bạn sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF 30, thì sau 3h đồng hồ bắt buộc phải dùng nhắc lại để đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất cho làn da, tránh da bị tối màu.

7. Ra khỏi nhà ngay sau khi dùng kem chống nắng

Chỉ sử dụng khi trời nắng

Không nên ra khỏi nhà ngay sau khi sử dụng kem chống nắng. Thực tế, sau khi thoa kem chống nắng lên bề mặt da, chúng sẽ cần được thấm vào da trong khoảng 15-30 phút, và KCN sẽ phát huy tác dụng của mình sau quãng thời gian này.

Nếu ra khỏi nhà ngay sau khi sử dụng kem chống nắng, bạn có thể mắc phải các tác hại của tia UV đối với da như bị cháy nắng hoặc tăng nguy cơ ung thư da do tác động của tia UV.

8. Không làm sạch mặt trước khi thoa kem chống nắng

Không làm sạch mặt trước khi thoa kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm dưỡng và bảo vệ da. Nếu da mặt không được làm sạch mà sử dụng KCN luôn sẽ có nguy cơ cao bị viêm nhiễm lỗ chân lông do các hạt bụi bẩn tích tụ. Điều này sẽ gây ra mụn và khiến da xỉn màu.

Hơn nữa, việc dùng nước tẩy trang để làm sạch da trước khi đi ngủ cũng cực kì cần thiết mà bắt buộc bạn phải thực hiện. Bạn nên làm sạch da trước khi đi ngủ để loại bỏ lớp bã, dầu trên da tích tụ sau một ngày dài làm việc và học tập.

Trên đây là 8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng khiến da xỉn màu mà nhiều người dễ mắc phải nhất. Hi vọng qua bài viết trên các bạn đã có thêm cho mình những kinh nghiệm hữu ích trong quá trình sử dụng và chăm sóc da với kem chống nắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *