Những nguyên nhân khiến nam giới bị mụn không dứt

Mụn là nỗi ám ảnh khó chịu của cả nam và nữ khiến bạn tự ti, không tự tin trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị mụn không dứt và nốt mụn có thể xuất hiện nhiều tại các vị trí như trán, má, vùng cổ, vai… Trong bài viết này, lamdepblog sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề này.

Nguyên nhân khiến nam giới bị mụn không dứt

Mụn là một vấn đề da liễu phổ biến được hình thình từ nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau. Tuy nhiên, bản chất của mụn được phát sinh do 2 yếu tố chính là:

  • Bên trong: Do lượng dầu thừa bài tiết quá nhiều trên bề mặt da khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động. Thêm vào đó là thói quen sinh hoạt, nội tiết tố cũng ảnh hưởng khá nhiều tới việc nổi mụn.
  • Bên ngoài: Các vấn để như ô nhiễm môi trường, khói bụi, nguồn nước sinh hoạt, sử dụng mỹ phẩm sai cách… khiến tế bào da bị tổn thương dẫn tới hình thành mụn nhọt.

1. Rửa mặt không sạch

Rửa_mặt_không_sạch (

Một trong những nguyên nhân chính khiến nam giới bị mụn là lớp da dư thừa lượng dầu. Lượng Hormon testosterone ở nam giới được sản xuất nhiều hơn so với nữ giới, và hormone này có thể kích thích tuyến bã nhờn phát triển nhiều hơn, dẫn đến sản xuất nhiều dầu và tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị bít tắc, vi khuẩn P- acnes có thể phát triển và gây viêm và mụn.

Chính vì vậy, rửa mặt không sạch là yếu tố then chốt liên quan trực tiếp tới việc đảm bảo vệ sinh và ngăn ngừa lượng dầu. Cách đơn giản nhất để khắc phục vấn đề trên là rửa mặt thường xuyên với nước mát và sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng dành riêng cho nam giới.

2. Tắc nghẽn lỗ chân lông

Tắc nghẽn lỗ chân lông

Lỗ chân lông của nam giới bị tắc do sự phát triển của tế bào chết, và bụi bẩn tích tụ. Khi này, dễ nhận thấy nhất trên nhiều gương mặt của cách mày râu là mụn trứng cá hoặc mụn đỏ. Việc không làm sạch da sẽ khiến tình trạng này thêm tồi tệ hơn và mụn sẽ phát triển lan ra những khu vực khác trên cơ thể.

Bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng các loại kem tẩy tế bào chết hoặc đắp mặt nạ. Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng mặt nạ dành riêng cho nam giới, bạn có thể thư giãn và đắp chúng trước khi di ngủ để bảo vệ làn da của mình

3. Vi khuẩn P. acne

Vi_khuẩn_P._acne

Vi khuẩn P.acne (Propionibacterium acnes) là một loại vi khuẩn thông thường được tìm thấy trên da của con người. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá và tình trạng viêm nhiễm da liên quan.

P.acne không bám trên bề mặt da mà nó nằm sâu bên dưới lỗ chân lông, đặc biệt tại những vị trí có nhiều dầu như mặt, gáy và vai. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn hoặc có quá nhiều dầu, vi khuẩn P.acne có thể tiếp cận các tầng sâu hơn của da và gây kích ứng. Chúng thích ứng và tạo điều kiện cho sự phát triển của nhiều loại mụn.

Để kiểm soát vi khuẩn P.acne và đặc trị vấn đề bị mụn không dứt ở nam giới, việc duy trì một làn da sạch và thông thoáng lô chân lông đều rất quan trọng. Hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần chống khuẩn và điều chỉnh lượng dầu của da cũng có thể giúp giảm tình trạng vi khuẩn P.acne trên da.

4. Stress

Stress

Tình trạng stress, mệt mỏi khiến cơ thể suy nhược có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn, dẫn đến quá trình sản xuất nhiều dầu hơn, cũng như ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Việc tăng sản xuất dầu làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

Để giải quyết vấn đề này, nam giới cần phải đối phó với stress bằng cách tập thể dục thường xuyên, tập yoga, thư giãn cơ thể. Việc giảm stress sẽ giúp cơ thể sản xuất ít hormone stress và giảm tình trạng mụn.

5. Chế độ ăn uống

Chế_độ_ăn_uống

Chế độ an uống không lành mạnh và tiêu thụ thức ăn nhiều đường và tinh bột có thể ảnh hưởng đến mức độ mụn. Các loại thực phẩm có chỉ số glycemic cao gây mụn như: đồ ngọt, bánh mì, mì ăn liền, có thể làm tăng nồng độ đường trong máu và gây mụn.

Ngoài ra, việc uống rượu bia, hút thuốc lá, đồ uống có ga là nguyên nhân chủ yếu kích thích tuyến bã nhờn trên da, tăng quá trình sản xuất dầu dẫn đến sự hình thành mụn.

Để giải quyết vấn đề này, nam giới cần tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu protein, rau xanh và trái cây. Việc giảm tiêu thụ đồ ngọt, đồ ăn nhanh và các thực phẩm giàu đường cũng là cách hiệu quả để giảm mụn.

6. Sử dụng mỹ phẩm không đúng

sản phẩm không đúng

Sử dụng loại mỹ phẩm không phù hợp với loại da của mình cũng có thể là nguyên nhân gây tổn thương da. Nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm, da dễ kích ứng thì tuyệt đối không được sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần cồn, chất tẩy trắng hay nồng độ pH cao.

Trước khi chọn mua các sản phẩm chăm sóc da, hãy tìm hiểu chính xác về loại da của mình và sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp với nó. Việc tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia hay những người có kinh nghiệm là cách nhanh chóng và tốt nhất để đưa ra quyết định sáng suốt cho làn da của mình.

Có thể nhận thấy rằng, không chỉ ở nữ mà ngay cả nam giới cũng gặp phải tình trạng mụn không dứt, và thực tế nó có thể sảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Biện pháp khắc phục hiệu quả nhất là thực hiện chế độ ăn uống và chăm sóc da đúng cách, giữ môi trường xung quanh sạch sẽ và tránh các thói quen không lành mạnh.

Chú ý: Nếu tình trạng mụn của bạn không được cải thiện sau một thời gian điều trị, hãy tham khảo ngay ý kiến của những chuyên gia, bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh tình trạng mụn phát triển tồi tệ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *