Mách chị em 6 cách chăm sóc da mặt bị khô ngay tại nhà

Da mặt bị khô sẽ do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do ảnh hưởng của thời tiết, môi trường xung quanh hoặc do chính cơ thể của bạn gây nên. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng về mặt mất thẩm mỹ mà còn làm da ngứa ngáy, khó chịu, cảm giác tự ti với mọi người xung quanh.

Nếu bạn đang gặp vấn đề như trên thì đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây Lamdepblog sẽ hướng dẫn cho bạn 6 cách chăm sóc da mặt khô ngay tại nhà, cùng tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân nào khiến da mặt bị khô

Da mặt khô giáp, sần sủi, thậm chí nặng hơn là bong tróc sẽ khiến chị em rất khó chịu, đặc biệt là trong mùa hanh khô ở Miền Bắc nước ta. Khi này, độ ẩm trong không khí sẽ rất thấp dẫn đến sự mất nước, thiếu độ ẩm ở vùng da mặt bị ảnh hưởng và tổn thương.

chăm sóc da mặt bị khô

Da khô, mất nước không chỉ ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ khuôn mặt, mất tự tin trong giao tiếp, khó chịu… Mặt khác nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến da bị nặng hơn dẫn đến bong tróc từng mảng, thẩm chí là chảy máu. Như vậy là tổn thương da quá sâu, rất khó điều trị để lấy lại làn da như bình thường.

Ngoài ra, những bạn làm trong môi trường đặc thù đòi hỏi sử dụng điều hòa có độ ẩm thấp, lâu ngày cũng sẽ khiến da bị khô. Không chỉ da mặt mà toàn bộ da trên cơ thể từ vùng tay, chân, cổ đều bị ảnh hưởng.

Bên cạnh những hạn chế về cấu tạo bên trong nội tiết tố, cơ địa của từng người thì có nhiều nguyên nhân bên ngoài tác động gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho da như chăm sóc da không đúng cách, sinh hoạt ăn uống không khoa học, sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, giả mạo, lười uống nước…

Đặc điểm của da khô

Để có biện pháp chăm sóc da hiệu quả cũng như hạn chế được những khuyết điểm của làn da khô, hãy tham khảo qua những đặc điểm của da khô như:

  • Hầu như bạn sẽ không nhìn thấy lỗ chân lông.
  • Da xỉn màu, khô ráp, sần sùi, có vảy.
  • Hay có mảng đỏ mỏng.
  • Độ đàn hồi kém, không mềm mại.
  • Có những đường lằn trên da như vết chân chim.

Tại sao phải điều trị da mặt bị khô

Da mặt bị khô hay còn gọi với cái tên da khô, nó là biểu hiện của tình trạng thiếu hụt quá mức lượng chất tiết của tuyến bã nhờn dưới da, do không được cung cấp đủ độ ẩm và lớp sừng bảo vệ da, khiến làn da thiếu mịn màng, bề mặt thô ráp, sần sùi, thậm chí bong tróc và căng nứt, không có sức sống. Vì vậy, những chị em nào lười chăm sóc da thì không thể nào né tránh được tình trạng bong tróc thường xuyên của làn da này.

6 cách chăm sóc da mặt bị khô ngay tại nhà

Cùng khám phá xem những phương pháp nào đang được sử dụng hiệu quả nhất hiện nay.

1. Kem dưỡng ẩm

trị da khô băng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm được xem như là cứu tinh của những người có làn da mặt bị khô, nó có tác dụng cấp nước nhanh, đồng thời còn tăng cường bổ sung các dưỡng chất dưỡng ẩm vitamin cần thiết giúp đẩy nhanh tốc độ tái tạo da, làm dịu vết thương.

Hãy tạo cho mình thói quen hàng ngày bằng việc sử dụng 2 lần (sáng và tối) để bổ sung các thành phần quan trọng như hydrolyzed collagen, hyaluronic acid Na, lysine cho da khô, giúp cho da được mềm mại, săn chắc, ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Nếu có trang điểm vào buổi sáng thì trước tiên nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm sau đó massage nhẹ nhàng và đợi khoảng 10 phút cho các dưỡng chất thẩm thấu vào sâu trong các lớp da rồi mới tiến hành thoa kem nền, phấn phủ.

Chú ý khi sử dụng kem dưỡng ấm

  • Ưu tiên dùng loại kem có kết cấu mỏng nhẹ, chứa thành phần tự nhiên để da mặt không bị kích ứng
  • Chọn kem có các thành phần như axit hyaluronic, ceramides, vitamin A, C, E, B3, glycerin, selenium, propylene glycol, kẽm.
  • Không nên dùng mỹ phẩm có thành phần tẩy trắng.
  • Ưu tiên dùng các sản phẩm mang thương hiệu uy tín. Nói không với việc mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem mác.

2. Rửa mặt đúng cách

Điều trị da mặt bị khô

Có rất nhiều bạn lầm tưởng rằng rửa mặt nhiều lần trong ngay sẽ khiến da mặt được tiếp xúc với nước từ đó sẽ hạn chế tình trạng da bị khô. Tuy nhiên điều đó lại phản tác dụng ngược lại, rửa mặt quá nhiều lần sẽ vô tình làm da mất luôn độ ẩm tự nhiên, thậm chí còn khiến da bị kích ứng, từ đó kích thích các tuyền nhờn làm các chất bã dầu trên da tiết ra nhiều hơn gây mụn. Thực chất đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng da khô căng sau khi rửa mặt.

Ngoài ra, sử dụng sũa rửa mặt không phù hợp cũng là nguyên nhân phổ biến cho da khô, vì vậy bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Chọn các sản phẩm có thành phần giữ ẩm và cấp ẩm cao (Glycerin, Dimethicone, Hyaluronic Acid, Petroleum, Lauric Acid, Oleic Acid, Lanolin…)
  • Nên dùng sữa có dạng kem hoặc gel là tốt nhất.
  • Không dùng sản phẩm dạng bọt hoặc có hạt nhỏ li ti.

3. Chăm sóc da mặt bị khô tại nhà với nguyên liệu tự nhiên

chăm sóc da mặt bị khô nha đam

Sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc da mặt bị khô là phương pháp khá hiệu quả, hầu hết chúng đều có sẵn tại nơi bạn sinh sống nên không gây tốn kém tiền bạc và đặc biệt là rất an toàn cho da. Một số loại nổi bật như:

  • Mặt nạ dầu dừa.
  • Dầu ô liu.
  • Đắp mặt bằng sữa chưa.
  • Mặt nạ mật ong kết hợp với lòng đỏ trứng gà.
  • Mặt nạ bơ + sữa tươi + mật ong.
  • Dùng nha đam

4. Đủ dưỡng chất và nước

Có thể bạn chưa biết, uống nhiều nước là cách làm hết khô da mặt đơn giản, ai cũng có thể làm được. Với 70% cơ thể chúng ta là nước, nếu không được cấp nước đầy đủ, da mặt sẽ khô cằn và nhanh chóng bị lão hóa, hoạt động của toàn bộ các cơ quan trong cơ thể cũng bị trì trệ, cơ thể sẽ mệt mỏi hơn.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ các dưỡng chất như rau xanh, thịt tươi, tôm, cua… sẽ khiến cơ thể bạn khỏe mạnh. Từ đó làn da cũng được bảo vệ tuyệt đối.

5. Tẩy tế bào chết

chăm sóc da mặt bị khô.1

Khi da mặt của bạn bị khô, các tế bào chết sẽ nhanh chóng bị già cỗi và chết đi. Tuy nhiên chúng lại bị mắc kẹt trên bề mặt da gây bít tắc lỗ chân lông và cản trở khả năng hấp thụ các dưỡng chất có trong mặt nạ, lâu ngày có thể dẫn tới tình trạng bị viêm, từ đó làm chậm lại quá trình tái tạo tế bào da mới.

Việc chăm sóc da mặt bị khô bằng phương pháp tẩy da chết là sự lựa chọn phù hợp với mọi làn da với tần suất sử dụng 2 lần/1 tuần. Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như đường nâu, giấm táo, sữa chua… hay những kem tẩy da chết có chứa thành phần AHA, BHA…

6. Dùng thuốc chăm sóc da mặt bị khô

Ngày nay, với trình độ khoa học ngày càng phát triển, nhiều loại thuốc trị da khô đã được ra đời. Tuy nhiên việc này cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn cùng liệu trình điều trị phù hợp.

Kinh nghiệm ngăn ngừa da mặt bị khô

Dưới đây là một vài kinh nghiệm để da mặt luôn giữ được độ ẩm cần thiết:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ttrang bị cho mình khẩu trang, mũ, áo chống nắng, kem chống nắng khi đi ra ngoài.
  • Duy trì thói quen thoa kem dưỡng ẩm đều đặn mỗi ngày 2lần/ngày
  • Uống đầy đủ nước, tuyệt đối không để khát nước mới uống.
  • Có thể sử dụng máy cấp độ ẩm cho phòng ngủ vào mùa hanh khô.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích nhưcà phê, rượu bia, nước ngọt có ga và từ bỏ thuốc lá
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.

Trên đây là những kinh nghiệm về việc chăm sóc da mặt bị khô. Hi vọng qua bài viết chị em đã biết cách ngăn ngừa tình trạng khô da mặt của mình, lấy lại được sự tin tin và vẻ đẹp vốn có. Mọi thắc mắc vui lòng để lại bình luận để được Lamdepblog giải đáp kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *